Nhiệt liệt Chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam!

Trung thu nhớ Bác – Trách nhiệm với trẻ thơ

    Trung thu nhớ Bác – Trách nhiệm với trẻ thơ
    Tết Trung thu là tết của các em thiếu niên, nhi đồng. Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn giành một tình yêu thương vô bờ bến với các cháu thiếu niên nhi đồng, và năm nào cứ đến dịp Tết Trung thu Bác lại có thư và thơ gửi cho các cháu, hoặc vui tết cùng các cháu.
     Đọc lại thư và thơ trung thu của Bác Hồ chúng ta càng thấy xúc động và thấm thía bởi “muôn vàn tình thương yêu” của Bác dành cho thế hệ mầm non - tương lai của đất nước, niềm hạnh phúc và hy vọng của mỗi gia đình.
     Vui Trung thu nhưng Bác Hồ không quên nhắc các cháu những điều thiết thực: “Hôm nay các cháu tha hồ vui chơi cho thỏa chí; ngày mai mong các cháu hết sức học tập. Phải siêng tập thể thao cho mình mẩy nở nang. Và ra sức giúp việc cho Hội Nhi đồng cứu quốc”. Đến vui tết với thiếu nhi đêm Trung thu đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa tháng 9 năm 1945, Bác căn dặn: “Hôm nay Tết Trung thu là của các cháu. Mà cũng là một cuộc biểu tình của các cháu để tỏ lòng yêu nước và để ủng hộ nền độc lập! Các cháu phải ngoan, ở nhà phải nghe lời bố mẹ, đi học phải siêng năng, đối với thầy và bạn phải yêu kính. Các cháu phải thương yêu nước ta. Mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng đáng với nước độc lập tự do”.
    Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội đối với trẻ em.
    Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và thực hiện quyền trẻ em đã được quan tâm, đầu tư về mọi mặt, nhờ đó cuộc sống của trẻ em ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ít có cơ hội được hưởng đầy đủ các quyền của mình, nhất là cơ hội được vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động xã hội.
    Vì vầy trong giai đoạn hiện nay Đảng, nhà nước ta luôn quan tâm đến việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự tham gia của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em với chủ đề: “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”.
    Với ý nghĩa chính trị quan trọng đó, Ban Thường vụ Đoàn các xã, thị trấn cần chú trọng thực hiện một số các hoạt động để thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân dân đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đồng thời tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận với những thông tin phù hợp với trình độ lứa tuổi, sở thích, nhu cầu nhằm đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em:
    Như Qua đài phát thanh, tuyên truyền bằng panô, băng rôn, khẩu hiệu, các buổi sinh hoạt tập thể tại nhà trường, của Đội TNTP HCM,  Đoàn TNCS HCM để tuyên truyền hoạt động ý nghĩa tuyên truyền biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt vì trẻ em; phê phán, lên án các hành vi thiếu trách nhiệm xâm hại, bạo lực vi phạm quyền trẻ em, tuyên truyền liên quan đến các hoạt động vui Tết Trung thu, hoạt động giáo dục.
    Tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em:
    Kết hợp với địa phương, với Đoàn TNCSHCM tổ chức Đêm Trung thu theo đơn vị xã, thị trấn hoặc các điểm đón Tết Trung thu theo địa bàn xóm, đội, tổ dân phố, khu dân cư. Lưu ý: Tổ chức các hoạt động Tết Trung thu thiết thực, tiết kiệm, không phô trương, hình thức, thu hút trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tham gia các hoạt động, sân chơi trong dịp Trung thu, đồng thời chuẩn bị tốt cho năm học mới.
    Tổ chức, hướng dẫn các cơ sở, định hướng trẻ em tham gia vào các hoạt động liên hoan văn nghệ, vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích; giáo dục trẻ em giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia các hoạt động văn hóa, trò chơi truyền thống và các hoạt động thể dục thể thao như: Bóng đá, cầu lông, đá cầu, kéo co… Khuyến khích việc tự tạo trò chơi, đồ chơi và sử dụng đồ chơi sản xuất trong nước, không sử dụng đồ chơi nhập khẩu kém chất lượng, độc hại, nguy hiểm.
    Tham mưu, cùng địa phương trích kinh phí và huy động các nguồn lực trong xã hội tổ chức đoàn thăm, tặng quà, học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tham gia vui Tết Trung thu cùng trẻ em tại cộng đồng.

    Yêu cầu các nhà trường tuyên truyền và tăng cường giám sát, ngăn chặn, xử lý kịp thời học sinh sử dụng các loại văn hóa phẩm, đồ chơi, trò chơi có tính chất bạo lực, phản giáo dục, chứa chất độc hại, không phù hợp với lứa tuổi trẻ em.
    Những hình ảnh đẹp về Trung thu:




0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

quangcao