Nhiệt liệt Chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam!

Cảm nhận về bài thơ Mẹ Tơm của Tố Hữu.


    Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, sinh ngày 4/10/1920, quê ở làng Phù Lai xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Từ nhỏ ông đụơc cha dạy làm thơ theo những lối cổ. Năm 12 tuổi, Tố Hữu mồ côi mẹ , một năm sau ông lại xa gia đình vào trường Quốc học Huế. Năm 1938, Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Công Sản Đông Dương. Cuối 4/1939, Tố Hữu bị bắt giam và bị giam tại nhà lao Thừa Thiên và nhiếu nhà tù khác.4/1942, Tố Hữu vượt ngục và tiếp tục hoạt động cách mạng. Cách mạng tháng Tám 1945, ông là Chủ tịch Ủy ban Khởi nghĩa, lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở Huế. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mĩ , Tố Hữe liên tục giữ những vị trí trọng yếu trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ( tứng là Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đống Bộ trưởng). Ngày 9/12/2002, ông mất tại Hà Nội.
    Thơ của Tố Hữu là một thành công xuất sắc của Thơ Cách mạng , gắn bó với vận mệnh của Đất nước, phục vụ cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của dân tộc. THơ ông là một minh chứng sinh động cho sức cảm hoá của lí tưởng cộng sản và những tư tưởng xã hội chủ nghĩa trong đời sống tinh thấn của dân tộc ta. Nội dung và hình thức trong thơ Tố Hữu đều thể hiện niềm say mê lí tưởng và tính dân tộc đậm đà. Con đường thơ của ông là con đường tìm sự kết hợp hài hoà hai yếu tố, hai cội nguồn là cách mạng và dân tộc trong hình thức đẹp đẽ của thơ ca.
    Các tập thơ “ Từ ấy ” (1937-1946), “ Việt Bắc ” (1947-1954) , “Ra trận ”(1942-1971), “ Máu và hoa ”(1972-1977). Bài thơ “ Mẹ Tơm ” được trích trong tập thơ “ Gió lộng ”, được tác giả sáng tác sau chuyến về thăm quê mẹ Tơm năm 1961 và cũng là bài thơ kết thúc của tập thơ này.Bài thơ thể hiện lòng biết ơn của nhà thơ đối vối Mẹ Tơm và cho thấy sự vĩ đại của những bà mẹ Việt Nam thời kháng chiến.
    Quê hương mẹ Tơm hiện ra trong mắt tác giả vô cùng sinh động:
    “ Tôi lại về quê mẹ nuôi xưa
    Một buổi trưa nắng dài bãi cát
    Gió lộng xôn xao, sóng biển đu đưa
    Mát rượi lòng ta ngân nga tiếng hát….
    Nhịp điệu của khổ thơ tươi vui, rộn rã như một khúc nhạc mà mỗi âm điệu của nó là mỗi câu thơ, đó cũng chính là tâm trạng trong lòng tác giả sau 19 năm quay lại đây. Một hòn đảo với những bờ cát nắng trải dài, gió mát thổi từng cơn, sóng biển vỗ bờ, tất cả những cảnh vật vô cùng quen thuộc đó đã gợi lên trong lòng tác giả những cảm xúc nhung nhớ:
    Mười chín năm rồi hôm nay lại bước
    Đoạn đường xưa, cát bỏng lưng đồi
    Ôi có phải sóng bồi thêm bãi trước
    Hay biển đau xưa rút nước xa rồi?
    Hòn Nẹ ta ơi! Mảng về chưa đó
    Có nhiều không con nục con thu
    Chào những buồm nâu thuyền câu Diêm Phố!
    Nhớ nhau chăng hỡi Hanh Cát Hanh Cù?
    Tôi lại về đây, hỡi các anh:
    Hỡi rừng sa mộc, khóm dừa xanh
    Hỡi đồi cát trắng rung rinh nắng
    Hỡi những vườn dưa đỏ ngọt lành”
    Một bức tranh tuyệt đẹp với sắc xanh của cây dừa, sắc đỏ của vườn dưa, màu trắng của những đồi cát trắng trải dài. Tác giả đã nhân hoá cảnh vật nơi đây lên thành những người bạn thân lâu ngày không gặp của mình để thể hiện cảm xúc nhớ thương da diết của mình, đây không còn là những thứ vô tri vô giác nữa mà nó đã trở thành những người bạn vô cùng thân thiết của ông, những người đã gắn bó với ông trong hai cuộc kháng chiến gian khổ.  
    Để xem đầy đủ tài liệu này, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng click vào bộ sưu tập Cảm nhận về bài thơ Mẹ Tơm của Tố Hữu. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy hay, các em học tập tốt.



Tag:

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

quangcao