Nhiệt liệt Chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam!

Tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề cho thanh niên: Cần những bước đột phá


    Tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên khu vực nông thôn đang là một yêu cầu bức thiết đòi hỏi Đoàn phải có những giải pháp hỗ trợ cụ thể hơn nữa.
    Thanh niên được hướng nghiệp, phối hợp đào tạo nghề và giới thiệu việc làm phù hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng, tạo sự cân bằng nguồn lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
    * Chọn nghề phù hợp
    Từ năm 2010 đến nay, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD-ĐT, các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp đã tổ chức thành công chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các trường THPT trong toàn tỉnh. Việc tổ chức các đợt tư vấn tuyển sinh đã giúp định hướng cho ĐVTN trước khi kết thúc 12 năm học trên ghế nhà trường phổ thông để đưa ra được những quyết định đúng đắn cho tương lai.
    Nhiều thanh niên sau khi học nghề sửa chữa thiết bị tin học có việc làm ổn định tại Công ty cổ phần Tin Việt Tiến. Ảnh: C. Nghĩa
    Nhiều thanh niên sau khi học nghề sửa chữa thiết bị tin học có việc làm ổn định tại Công ty cổ phần Tin Việt Tiến.
    Anh Bùi Minh Sang là đoàn viên xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom), sau khi học hết lớp 12 vì điều kiện gia đình khó khăn nên bản thân không thể tiếp tục học lên đại học. Làm thế nào để học được một nghề phù hợp và có thu nhập ổn định là câu hỏi lớn đặt ra với anh. Chính vì vậy, khi được Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Niên giới thiệu vào học việc tại cơ sở sửa chữa điện lạnh Trí Tài ở TP.Biên Hòa, anh rất mừng vì công việc phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình. Thu nhập của anh Sang cũng được nâng dần trong quá trình làm việc, từ 1,8 triệu đồng lên 3,5 triệu đồng mỗi tháng. Anh Sang cho biết, anh sắp hoàn thành chương trình học trung cấp nghề điện tại Trường trung cấp nghề 26-3 và dự định về mở một tiệm sửa chữa điện nhỏ cho mình.
    Trong khi đó, anh Bùi Đức Thịnh là đoàn viên phường Xuân Thanh (TX.Long Khánh) cho biết, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, nhờ chính sách hỗ trợ học nghề miễn phí của Nhà nước, anh đã đi học nghề sửa chữa điện dân dụng tại Trường cao đẳng nghề Đồng Nai. Sau 2 năm học tại trường trở về địa phương, anh Thịnh được Ngân hàng Chính sách xã hội TX.Long Khánh cho vay 15 triệu đồng để mở tiệm sửa chữa đồ điện. Nhờ được học hành bài bản và sự yêu thích nghề sửa chữa điện, nên tiệm của anh Thịnh thường xuyên có đông khách và đã đem lại thu nhập ổn định để anh tự nuôi sống bản thân và gia đình.
    * Phát huy lợi thế của đoàn
    Chị Lê Thị Ngọc Loan, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho biết, Đoàn có nhiều lợi thế cần phát huy trong việc tổ chức tư vấn hướng nghiệp, phối hợp đào tạo và giải quyết việc làm cho ĐVTN. Việc định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN đã được đẩy mạnh trong những năm qua, trước hết là tư vấn định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN là học sinh các trường THPT. Đối với ĐVTN khu vực dân cư, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức được 690 lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN. Quỹ “Vì người bạn tòng quân” của Tỉnh đoàn đã trao số tiền hỗ trợ trên 2 tỷ đồng cho bộ đội xuất ngũ học nghề và phát triển sản xuất.
    Theo anh Tăng Quốc Lập, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, đồng hành với thanh niên trong định hướng nghề nghiệp và việc làm là nội dung rất được quan tâm và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành trong tỉnh, như: Sở GD-ĐT, Lao động - thương binh và xã hội, Công thương, Nông nghiệp - phát triển nông thôn và Ngân hàng Chính sách xã hội Đồng Nai. “Tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên cũng là một trong những nội dung của kế hoạch Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới”- anh Lập cho biết thêm.
    Chị Bùi Thị Bích Thủy, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian tới Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai đề án thành lập Trung tâm hỗ trợ thanh niên và lao động trẻ, đẩy mạnh khai thác  hiệu quả Trường trung cấp nghề 26-3 để dạy nghề cho thanh niên. Mục tiêu trong 5 năm tới là: Toàn tỉnh tư vấn hướng nghiệp cho trên 250 ngàn ĐVTN, giới thiệu việc làm cho 150 ngàn ĐVNT.
    Anh Trần Hoàng Sự, Phó bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch cho rằng, nhu cầu được tư vấn, hướng nghiệp đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho ĐVTN khu vực nông thôn hiện nay là rất lớn. ĐVTN sẽ có thu nhập ổn định cho cuộc sống nếu được học nghề bài bản trước khi đi làm thay vì đi làm “chay” như hiện nay. Do đó, Đoàn cũng cần thể hiện vai trò tiên phong hơn nữa trong việc định hướng, đặc biệt là định hướng cho những ĐVTN có điều kiện được học nghề và giới thiệu việc làm phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của gia đình, nhất là những thanh niên mới xuất ngũ… “Khi được Đoàn - Hội tư vấn, hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm ổn định, thanh niên sẽ đến với Đoàn ngày một nhiều hơn” - anh Trần Hoàng Sự nhận định.
    Trong khi đó, Th.S Trần Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề 26-3 (trực thuộc Tỉnh đoàn) cho biết, trường đã và đang được đầu tư hiện đại về cơ sở vật chất, trong đó có các phòng học, máy móc dạy nghề và nhà xưởng thực hành. Mỗi năm, trường có quy mô đào tạo trên 400 học sinh ở 7 nghề, trong đó có nhiều ngành dễ tìm việc làm. Học viên là bộ đội xuất ngũ, con em gia đình chính sách, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được miễn giảm học phí và giới thiệu vay vốn để học nghề. 



0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

quangcao