Nhiệt liệt Chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam!

Đền Bà Triệu: Điểm đến của du lịch tâm linh



    Đền Bà Triệu thuộc làng Phú Điền xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây là nguồn sử liệu sống động minh chứng cho cuộc khởi nghĩa chống quân Đông Ngô thế kỷ thứ III của Triệu Thị Trinh – một nữ anh hùng dân tộc, một người con của huyện Quan Yên, quận Cửu Chân nay thuộc huyện Yên Định.

    Cổng ngoại đền Bà Triệu – được làm bằng chất liệu bằng đá khối
    Để tưởng nhớ công lao to lớn của Bà Triệu, nhân dân đã xây lăng, dựng tháp trên đỉnh núi Tùng – nơi người nữ anh hùng dân tộc họ Triệu đã ngã xuống tại vùng đất lịch sử này. Đền thờ dựa lưng vào sườn núi, nằm sát lề phía Đông đường Quốc lộ 1A bên trái đường theo hướng từ Hà Nội vào. Ở phía Bắc cách đền Bà Triệu khoảng gần 1km là làng xóm trù mật, đông vui trong đó có ngôi đình làng Phú Điền cũng thờ Bà Triệu với danh nghĩa Thành hoàng làng. Khu di tích Bà Triệu đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia (Đền thờ và Lăng tháp được công nhận ngày 29/4/1979 còn đình làng Phú Điền được công nhận ngày 13/2/1996).
    Hồ nước hình chữ nhật trong khuôn viên đền
    Đền thờ Bà Triệu có lịch sử đã lâu đời, lúc mới khởi dựng chỉ có 3 gian gỗ lợp bằng tranh, bên trong có một bệ thờ Bà Triệu. Đến thời tiền Lý (549 – 602) vua Lý Nam Đế trong một lần kéo quân vào Nam tiễu trừ phong kiến Lâm Ấp đã nghỉ tại làng Bình Lâm (thuộc xã Hà Lân, huyện Hà Trung bây giờ). Vua Lý Nam Đế đã đến thăm đền và cầu xin giúp đánh thắng giặc. Khi chiến thắng trở về, Lý Nam Đế đã phong cho Bà làm thần và cấp tiền cho dân làng sửa sang ngôi đền…
    Cổng tam quan
    Sau rất nhiều lần trùng tu qua các thời kỳ, đến nay đền Bà Triệu được xây dựng theo hình thức kiến trúc truyền thống vùng đồng bằng Bắc Trung Bộ trên diện tích gần 4ha với cổng ngoại, hồ nước hình chữ nhật, bình phong, cổng nội, tả hữu mạc, tiền đường, trung đường và hậu cung.
    Cụ thể ở cổng ngoại, được xây dựng theo lối kiến trúc cổng tứ trụ chất liệu bằng đá khối, tường chạm nổi hình voi ở hai bên. Các ô hộc ở trụ cổng và tứ trụ chạm hình long, ly quy, phượng, bốn mặt liền khối đá thân trụ, các đầu trụ được trang trí bằng phượng và nghê. 
    Nghê đá cổ uy nghiêm trước cổng tam quan
    Sau khi bước qua cổng ngoại, chúng ta sẽ bắt gặp hồ nước rộng lớn, được biết hồ nước được tôn tạo trên cơ sở hồ cũ chỉ xây dựng thêm lan can và bậc lên xuống hồ. Tiếp tục tiến vào khuôn viên đền Bà Triệu, qua bình phong bằng đá khối, miếu thờ trước cổng nội chúng ta bước qua cổng tam quan. Được xây bằng gạch, hai tầng cửa giữa, một tần ở hai cửa bên, hai tầng mái - trước cổng nội được đặt 2 tượng nghê đá cổ uy nghiêm.
    Sau khi dâng hương tại nơi thờ, chúng ta có thể đến nhà tả, hữu Mạc uống nước thả tâm hồn dạo chơi quanh sân Thiên Tĩnh và phóng tầm mắt ngắm cảnh phía trước cổng nội. Nhìn ra xa là một vùng cây cối xanh tươi, phía dưới là Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam chạy ngang qua trước đền. Núi Tùng với lăng Bà Triệu trên đỉnh ẩn hiện trong áng mây vờn, làng Phú Điền nổi lên giữa biển lúa mênh mông…
    Từ trên núi Tùng chúng ta có thể bao quát được toàn bộ không gian
    Bên cạnh những nét kiến trúc độc đáo, đến với đền Bà Triệu chúng tôi còn được biết nơi đây còn là nơi lưu giữ nhiều hiện vật quý hiếm và một kho tàng các sự tích, huyền thoại, câu đối, ca dao, thơ…Nhiều cổ vật được lưu giữ ở nơi đây như 10 cuốn thần phả viết bằng chữ hán, 65 đạo sắc phong qua các triều đại…và còn rất nhiều điều chúng tôi chưa thể nói hết. Tất cả xin dành cho du khách, hãy đến và cảm nhận.
    Lam Thanh

Tag:

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

quangcao